16 tháng 11, 2011

Trong Vương quốc Chúa Giêsu Kitô


 
    Vì tham vọng chính trị điên cuồng, nhiều vị vua Israel trước đây đã đẩy dân của mình sa vào thảm họa. Họ không còn chăm lo cho người dân nữa. Vì thế, Tiên tri Ezekiel đã báo cho mọi người biết chính Thiên Chúa mới là mục tử đích thực, Ngài sẽ đòi lại chiên từ tay các mục tử không xứng đáng của nhà Israel để qui tụ lại và dẫn dắt họ. Và chính Đức Kitô là vị mục tử có tất cả phẩm chất mà Ezekiel đã loan báo. Do đó, trong sự trang trọng của ngày lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm ngày khải hoàn của vương quốc Chúa Giêsu Kitô. Ngày đó, Người sẽ hoàn tất công trình sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa Cha, Người sẽ hiển trị trong vinh quang và quyền năng của một vị Chúa Tể vũ trụ vạn vật, tất cả sẽ qui phục dưới chân Người.
            Dụ ngôn ngày phán xét được viết theo thể văn khải huyền giúp ta hình dung việc Chúa Giêsu Kitô vị Vua – Mục Tử phân xử chiên và dê, tức người lành kẻ dữ . Người phân xử dựa trên luật tình yêu. Người lành hay người công chính là người biết sống tình yêu Thiên Chúa nơi anh chị em chung quanh mình. Còn ngược lại không sống tình yêu với mọi người là kẻ dữ, không xứng đáng đi vào vương quốc tình yêu của Chúa Giêsu Kitô.
            Những dụ ngôn trước đây, ông Vua là Chúa Cha. Nhưng ở đây chính Chúa Giêsu được coi là Đức Vua sẽ đến xét xử mọi người. Hình ảnh người mục tử tách biệt chiên với dê rất quen thuộc đối với người Israel thời đó. Ban ngày chiên và dê gặm cỏ chung, nhưng đêm xuống, vì dê không chịu được lạnh nên người mục tử phải tách chúng ra để giữ cho ấm. Việc này gợi cho ta hình ảnh vị mục tử nhân lành là Chúa Giêsu Kitô, luôn quan tâm chăm sóc đoàn chiên của mình bằng tình yêu đích thực, nên người biết rõ từng con và gọi đúng tên của chúng. Trong dụ ngôn này, khi xét xử vào ngày chung thẩm, vị Vua Giêsu cũng dựa trên một lề luật duy nhất là tình yêu để xét xử tất cả mọi người, dựa trên tình bác ái mà mọi người dành cho tha nhân để quyết định vận mạng chung cuộc của họ.
            Thiên Chúa là tình yêu : vì yêu nên Ngài đã sáng tạo và cũng vì yêu Ngài đã thực hiên công trình cứu độ. Chúa mời gọi những ai tin theo Ngài sống giới răn quan trọng nhất là : yêu thương. Bởi vì trong Vương quốc Chúa Giêsu Kitô thiết lập không có chỗ cho hận thù chia rẽ, không là nơi của ghen ghét, đố kỵ nảy sinh, không chào đón lối sống ích kỷ, thờ ơ. Vương quốc này là nơi ở của tình yêu, là nơi con người thực thi lòng quảng đại, nơi mọi người biết sống để tha thứ và cùng trải lòng ra cho nhau. Trong cuộc sống trần thế này, nếu biết yêu thương thì sẽ gặp Nước Trời. Trần gian chính là nơi gieo mầm yêu thương của Vương quốc Chúa Giêsu. Ngày chung thẩm chỉ là lúc gặt hái kết quả. Vì vậy, mỗi Kitô hữu ngay từ bây giờ hãy sống và gieo mầm tình yêu bằng lòng bác ái, bằng sự hy sinh, bằng nếp sống vì mọi người. Xin ban Thánh Thần Chúa đến biến đổi chúng con, để chúng con cũng có một con tim, khối óc và hành động như Chúa.

Phanxicô Xaviê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét