12 tháng 9, 2012

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN - Năm B


Is 50,5-9a ; Tv 115 ; Gc 2,14-18 ; Mc 8,27-35.


Bài đọc 1                                 Is 50,5-9a

         Đức Chúa là Chúa Thượng đã mở tai tôi,
            còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.
         Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn,
            giơ má cho người ta giật râu.
            Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.
         Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi,
            vì thế, tôi đã không hổ thẹn,
            vì thế, tôi trơ mặt ra như đá.
            Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.
         Đấng tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề bên.
            Ai tranh tụng với tôi ? Cùng nhau ta hầu toà !
            Ai muốn kiện cáo tôi ? Cứ thử đến đây coi !
9a        Này, có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi,
            ai còn dám kết tội ?



Đáp ca                                     Tv 115,1-2.3-4.5-6.8-9 (Đ. c. 9)

Đáp :    Tôi sẽ bước đi trước nhan thánh Chúa Trời
            trong cõi đất dành cho kẻ sống.

Hoặc :

Đáp :    Ha-lê-lui-a.

         Lòng tôi yêu mến Chúa,
vì Chúa đã nghe tiếng tôi khẩn nài,
         Người lại lắng tai ngày tôi kêu cứu.                             Đ.

         Dây tử thần đã bủa vây tôi chằng chịt,
            lưới âm ty chụp xuống trên mình.
         Gặp gian truân sầu khổ, tôi đã kêu cầu danh Chúa :
            "Ôi lạy Chúa, xin cứu gỡ mạng con !"                          Đ.

         Chúa là Đấng nhân từ chính trực,
            Thiên Chúa chúng ta một dạ xót thương,
         hằng gìn giữ những ai bé mọn,
            tôi yếu đuối, Người đã cứu tôi.                                     Đ.

         Chúa cứu gỡ mạng tôi khỏi chết,
            giữ mắt này chẳng còn đẫm lệ,
            ngăn ngừa tôi khỏi phải hụt chân.
         Tôi sẽ bước đi trước mặt Người
            trong cõi đất dành cho kẻ sống.                                  Đ.



Bài đọc 2                                 Gc 2,14-18

14 Thưa anh em, ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì ? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng ? 15 Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, 16 mà có ai trong anh em lại nói với họ : "Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no", nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì ?
17 Cũng vậy, đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết. 18 Đàng khác, có người sẽ bảo : "Bạn, bạn có đức tin ; còn tôi, tôi có hành động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin.


Tung hô Tin Mừng                 Gl 6,14

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Chúa. Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giá đối với tôi, và tôi đối với thế gian. Ha-lê-lui-a.


Tin Mừng                                Mc 8,27-35

27 Một hôm, Đức Giê-su và các môn đệ rời Bết-xai-da để đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ : "Người ta nói Thầy là ai ?" 28 Các ông đáp : "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó." 29 Người lại hỏi các ông : "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?" Ông Phê-rô trả lời : "Thầy là Đấng Ki-tô." 30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.
31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. 32 Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người.33 Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô : "Xa-tan ! lui lại đàng sau Thầy ! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."
34 Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng : "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 35 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy."

Chi tiết :  
  • Lời tuyên tín của Phê-rô (8,27-30) : Phê-rô thay mặt các bạn trả lời một câu hỏi vượt xa sự hiểu biết của dân chúng. Điều dân chúng hiểu biết về Chúa Giêsu không phải là sai, nhưng chưa đầy đủ, họ chỉ nhận ra được tính cách siêu việt nơi con người Giêsu Nadazet, chứ chưa thể biết rõ Người là Đấng Ki-tô. Lời tuyên tín của Phê-rô bộc lộ niềm tin căn bản của các ông, của Giáo Hội sơ khai.
  • Lời loan báo về cuôc khổ nạn (31-33) : Đây là lần đầu tiên Chúa Giêsu loan báo cuộc khổ nạn để bổ túc cái nhìn, niềm tin của các môn đệ về Người. Đó là thánh ý Chúa Cha và Chúa Giêsu hoàn toàn vâng phục. Do đó, khi Phê-rô ngăn cản Chúa, thưc chất là bị ma quỷ xúi giục lôi  kéo Người không thi hành thánh ý Chúa Cha. Chúa Giêsu khiển trách Phê-rô đã bị Satan lôi kéo cám dỗ.
  • Điều kiện theo Chúa Giêsu (34-35) :"từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo,...và liều mạng sống mình vì Người". Lời mời gọi thông phần tham dự vào cuộc thương khó của Chúa Giêsu, là một lời mời gọi hoàn toàn xác đáng trên bình diện đức tin, và trong mầu nhiệm vượt qua, đối với những ai dám chết theo Người như thế sẽ là người chiếm hữu được sự sống vĩnh cửu.
Ý chính :
          Bản văn Tin Mừng được chọn đọc hôm nay ghi lại lời tuyên xưng của Phê-rô, lời loan báo đầu tiên về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và những điều kiện phải có để theo Người.
Gợi ý suy niệm :
  1.  Hãy xem bạn đang nghĩ Đức Giêsu là ai ? Tại sao bạn đi theo Đức Giêsu ?
  2. Đức Giêsu nói : vác thập giá mình mỗi ngày và liều mất mạng sống mình vì Người và vì Tin Mừng. Lời này có ý nghĩa gì cho bạn ?
  3. Hãy luôn nhớ rằng Chúa Giêsu gửi Thánh Thần đến giúp ta sống đời Ki-tô hữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét