16 tháng 11, 2012

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN - Năm B


Đn 12,1-3 ; Tv 15 ; Dt 10,11-14.18 ; Mc 13,24-32.

Bài đọc 1                                
Đn 12,1-3

1 Tôi là Đa-ni-en, tôi đã được nghe, Đấng giống như con người nói với tôi như sau : "Thời đó, Mi-ca-en sẽ đứng lên. Người là vị chỉ huy tối cao, là đấng vẫn thường che chở dân ngươi. Đó sẽ là thời ngặt nghèo chưa từng thấy, từ khi có các dân cho đến bây giờ. Thời đó, dân ngươi sẽ thoát nạn, nghĩa là tất cả những ai được ghi tên trong cuốn sách của Thiên Chúa.
2 "Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy : người thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời. 3 Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ, những ai làm cho người người nên công chính, sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao.

Đáp ca                                     Tv 15,5 và 8.9-10.11 (Đ. c. 1)

Đáp :    Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con,
vì bên Ngài, con đang ẩn náu.

5          Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng,
            là chén phúc lộc dành cho con ;
            số mạng con, chính Ngài nắm giữ.
8          Con luôn nhớ có Ngài trước mặt,
            được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.                Đ.

9          Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan,
            thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn.
10        Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty,
            không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ.     Đ.

11        Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống :
            trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề,
            ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi !                            Đ.


Bài đọc 2                                 Dt 10,11-14.18

11 Thưa anh em,  vị tư tế nào cũng phải đứng trong Đền Thờ lo việc phụng tự mỗi ngày và dâng đi dâng lại cũng ngần ấy thứ lễ tế ; mà những lễ tế đó chẳng bao giờ xoá bỏ được tội lỗi. 12 Còn Đức Ki-tô, sau khi dâng lễ tế duy nhất để đền tội cho nhân loại, Người đã lên ngự bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời. 13 Và từ khi đó, Người chờ đợi ngày các kẻ thù bị đặt làm bệ dưới chân. 14 Quả thật, Người chỉ dâng hiến lễ một lần, mà vĩnh viễn làm cho những kẻ Người đã thánh hoá được nên hoàn hảo. 18 Mà nơi nào đã có ơn tha tội, thì đâu cần lễ đền tội nữa.


Tung hô Tin Mừng                 Lc 21,28

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người. Ha-lê-lui-a.


Tin Mừng                                Mc 13,24-32

24 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Trong những ngày ấy, sau cơn gian nan ấy, thì mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, 25 các ngôi sao từ trời sa xuống, và các quyền lực trên trời bị lay chuyển. 26 Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. 27 Lúc đó, Người sẽ sai các thiên sứ đi, và Người sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời.
28 "Anh em cứ lấy thí dụ cây vả mà học hỏi. Khi cành nó xanh tươi và đâm chồi nảy lộc, thì anh em biết là mùa hè đã đến gần. 29 Cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Con Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi. 30 Thầy bảo thật anh em : thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. 31 Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.
32 "Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi."

Chi tiết :
  •  Chương 13 Phúc Âm thánh Máccô gồm những bài giảng từ biệt của Đức Giêsu, thích hợp để dùng trong một Chúa Nhật gần cuối năm Phụng Vụ.
  •  Đại ý đoạn Phúc Âm này trở nên rõ ràng nhờ cách cấu tạo của nó. Có hai phần chính. Trong mỗi phần, đại ý của đoạn văn được kèm thêm những ý tưởng tương tự.
  • Trong phần một, ý chính ở trong câu 26 "Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến" được cả vũ trụ loan truyền (mặt trời, mặt trăng, các vì sao, các tầng trời - câu 24-25, trái đất và bầu trời - câu 27). Đức Giêsu dùng những hình ảnh này để ám chỉ toàn thể vũ trụ chứ không tiên đoán một biến cố riêng rẽ nào.
  • Trong phần hai, ý chính "hãy tỉnh thức vì không ai biết rõ ngày giờ nào" cũng được kèm thêm hai dụ ngôn. Dụ ngôn thứ nhất là cây vả trong câu 28. Dụ ngôn thứ hai từ câu 33 đến câu 37 sau đoạn Phúc Âm hôm nay - nói về người chủ nhà đi xa trao quyền lại cho các đầy tớ - và cũng để kết thúc chương này.
  • Bài giảng cuối cùng trong Phúc Âm Máccô tuy khác nhưng mang những ý nghiã hoà hợp với các bài giảng cuối cùng trong các sách Phúc Âm kia. (Gioan 14-17: Hãy hiệp nhất trong tình yêu thương; Mt 28:16-20, Luca 24:36-49 và CVCTD 1:6-11, hãy đi rao giảng Tin Mừng). Cách chuẩn bị cho ngày trở lại vinh quang của Đức Giêsu là rao giảng Tin Mừng để mọi người hiệp nhất trong tình thương yêu.
Ý chính : 
          Trong ngày sau hết, Con Người sẽ đến trong vinh quang đầy quyền năng. Ngày Đức Giêsu trở lại để đưa nhân loại về cùng Thiên Chúa. Người đến triệu tập những kẻ được tuyển chọn từ khắp muôn nơi và cho họ được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu bên Người. Tất cả chúng ta đều được cứu, nếu chúng ta tin vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Tuy nhiên không một ai biết trước ngày đó, vì thế mọi người phải sẵn sàng.

Gợi ý suy niệm : 
  1.  Biết là thế giới này có ngày sẽ kết thúc, có làm thay đổi điều gì trong cách sống của chúng ta ?
  2. Nó có ảnh hưởng thế nào trên những quyết định mà chúng ta đang nghĩ tới ? Hoặc có ảnh hưởng đến cách chúng ta sử dụng thời gian và tiền bạc không ?
  3. Chúng ta dành bao nhiêu thời gian để tìm hiểu những gì Thiên Chúa mặc khải trong Kinh Thánh. Cụ thể là lời Đức Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay : trời đất sẽ qua đi nhưng những Lời Người nói sẽ muôn đời tồn tại ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét