10 tháng 1, 2013

CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA - Năm C



Is 40,1-5.9-11; Tv 103; Tt 2,11-14; 3,4-7; Lc 3,15-16.21-22.

Bài đọc 1
                                Is 40,1-5.9-11

1          Thiên Chúa anh em phán : "Hãy an ủi, an ủi dân Ta :
2          Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành :
            thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong,
            vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm."
3          Có tiếng hô :
            "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa,
            giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng
            cho Thiên Chúa chúng ta.
4          Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy,
            mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống,
            nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng,
            chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.
5          Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện,
            và mọi người phàm sẽ cùng được thấy
            rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán."
9          Hỡi kẻ loan tin mừng cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao.
            Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem,
            hãy cất tiếng lên cho thật mạnh.
            Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng :
            "Kìa Thiên Chúa các ngươi !"
10        Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền.
            Bên cạnh Người, này công lao lập được,
            trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên.
11        Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa,
            tập trung cả đoàn dưới cánh tay.
            Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng,
            bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.



Đáp ca                                                Tv 103,1b-2a.2b-4.24-25.27-28.29-30 (Đ. c. 1)

Đáp:     Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !
            Chúa muôn trùng cao cả !


1b        Lạy Chúa Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả !
            Áo Ngài mặc : toàn oai phong lẫm liệt,
2a        cẩm bào Ngài khoác : muôn vạn ánh hào quang.                                Đ.

2b        Tầng trời thẳm, Chúa căng như màn trướng,
3          điện cao vời, dựng trên khối nước cõi thanh không.
            Chúa ngự giá xe mây, Ngài lướt bay cánh gió.
4          Sứ giả Ngài : làm gió bốn phương,
            nô bộc Chúa : lửa hồng muôn ngọn.                                                   Đ.

24        Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng !
            Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan,
            những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất.
25        Này đại dương bát ngát mênh mông,
            nơi muôn vàn sinh vật to lẫn nhỏ vẫy vùng.                                        Đ.

27        Hết mọi loài ngửa trông lên Chúa
            đợi chờ Ngài đến bữa cho ăn.
28        Ngài ban xuống, chúng lượm về,
            Ngài mở tay, chúng thoả thuê ơn phước.                                            Đ.

29        Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi ;
            lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi.
30        Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới,
            là chúng được dựng nên,
            và Ngài đổi mới mặt đất này.



Bài đọc 2                                 Tt 2,11-14; 3,4-7

Anh em thân mến,
2 11 Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. 12 Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. 13 Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. 14 Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.
3 4 Nhưng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại. 5 Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. 6 Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. 7 Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.



Tung hô Tin Mừng                 x.  Lc 3,16

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Ông Gio-an nói : Có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến ; chính Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Ha-lê-lui-a.



Tin Mừng                                Lc 3,15-16.21-22

15 Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi : biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a ! 16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng : "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa."
21 Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, 22 và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng : "Con là Con của Cha ; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con".

Suy niệm :
 
         Những người vô thần thường quan niệm con người là loài linh trưởng cao cấp, nhờ lao động, mà về sau đã tiến hóa thành người. Chính quan niệm này dẫn tới lối sống buông thả theo bản năng tự nhiên của đại bộ phận giới trẻ trong một số nước XHCN còn lại ngày nay. Họ không thể và không còn nhận ra đâu là giá trị thực con người mình. Đồng thời, trước những tiến bộ vượt bậc của khoa học, được hưởng một đời sống vật chất tiện nghi đầy đủ và hấp dẫn cộng thêm có chút tài năng hơn người, với những tham vọng quyền lực đã đạt được, càng khiến họ dễ có ảo tưởng về mình. Tuy nhiên, cho đến nay dường như tất cả vẫn không làm họ thỏa mãn và do đó họ tiếp tục tìm kiếm trong vô vọng “nguồn gốc con người”.  Bởi vì, nếu chỉ biết cậy dựa vào sự khôn ngoan vốn còn nhiều giới hạn của mình, thì chắc chắn họ không bao giờ hiểu được con người từ đâu mà đến cũng như sau này sẽ đi về đâu ?

        Trong biết bao nhiêu câu trả lời về nguồn gốc con người, Kinh Thánh đưa ra một định nghĩa rất đơn sơ nhưng cũng thật sâu sắc: Con người là hình ảnh Thiên Chúa.

          Bằng ngôn ngữ biểu tượng, Kinh Thánh đã mô tả con người được Thiên Chúa dựng nên từ bụi đất và thổi sinh khí vào cho trở thành một sinh vật, và Thiên Chúa đã phán "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta" (St 1, 26). Như thế, con người là hình ảnh Thiên Chúa, là một bản vị có lý trí, ý chí và khả năng đặc biệt, nên con người là chóp đỉnh của tạo thành. Nơi con người có cả yếu tố vật chất lẫn tinh thần, nghĩa là con người duy nhất xác hồn. Tuy "là tổng hợp những yếu tố thuộc thế giới vật chất" (MV 14), nhưng đồng thời lại được linh động hóa bởi tinh thần là hồn thiêng, nên con người không thể nhầm lẫn khi nhận biết về mình. (x. MV 14)

         Thiên Chúa dựng nên con người có nam và có nữ (St 1, 27), nghĩa là có sự khác biệt về giới tính với những nét độc đáo riêng, nhưng đồng thời lại bình đẳng về phẩm giá, vì cả hai đều là hình ảnh Thiên Chúa.

         Phẩm giá cao quí này càng được bộc lộ rõ nét và trọn vẹn nơi Đức Giêsu. Đấng đã làm người ở giữa chúng ta, tự đồng hóa mình với những người nghèo khổ, hèn mọn nhất. Ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa đã nhắc nhở ta về điều này. Cũng như chính giáo huấn, cuộc sống, cái chết và sự phục sinh của Người bày tỏ tất cả ý nghĩa của bản thân và cuộc sống con người.

        Mặt khác, là tiền hô của Đấng Cứu Thế, thánh Gioan có rất nhiều uy tín, nên được nhiều người tìm đến nghe ông rao giảng và xin chịu phép rửa, nhưng không vì thế khiến ông có ảo tưởng về mình hay có tham vọng mờ tối. Thánh Gioan đã sống đúng vai trò của mình là người dọn đường cho Đấng đến sau ông. Sống ơn gọi làm người là sống đúng phẩm giá con người, đồng thời thi hành đúng chức năng và  công việc mình đảm nhận.

       Nếu phép rửa của Gioan là phép rửa giục lòng người ta ăn năn sám hối, thì phép rửa của Đức Giêsu mới thực sự làm biến đổi con người trở thành tạo vật mới: Con Thiên Chúa. (x. Lc 3,15-16). Vì là Con Thiên Chúa, nên con người mang phẩm giá đặc biệt, vượt trên vạn vật. Nhờ vậy, con người có khả năng nhận biết, yêu mến và đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa.

        Người Kitô hữu được mời gọi trở nên ánh sáng thế gian (Mt 5,14), ánh sáng thì phải chiếu tỏa, soi lối cho đời sống chính mình và tha nhân. Để những ai đang khao khát tìm kiếm sự thật, biết chạy đến cùng Giêsu, nhờ Lời Chúa hướng dẫn họ sống đúng ơn gọi làm người và phẩm giá của mình..

        Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết trân trọng những con người cụ thể con gặp trong cuộc sống thường ngày dù họ là ai, trẻ thơ hay già cả, giàu có hay nghèo hèn, mạnh khỏe hay ốm đau, bạn hay thù... vì tất cả đều là hình ảnh của Người.

Phanxico Xavie

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét