9 tháng 10, 2012

Suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi


A.  MÙA VUI :
Năm Sự Vui
(Ngắm Ngày Thứ Hai và Thứ Bảy)
Thứ nhất : Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
 
"Bấy Giờ Ðức Maria nói : Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền. ’’ (Lc:1,38) 



 *Suy niệm : Đã có một thời người ta coi “thân xác là nhà tù của linh hồn”; có lúc khác người ta lại tôn thờ thể xác... Việc Chúa Giêsu mặc lấy thân xác một con người và sẽ giữ thân xác ấy mãi mãi. Người còn hứa sẽ cho thân xác loài người ngày sau sống lại. Bấy nhiêu đã đủ để ta hiểu giá trị của thân xác và biết tôn trọng nó cách phải lẽ.
*Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, loài người chúng con hôm nay đang hủy hoại thân xác mình và kẻ khác bằng chiến tranh, vũ khí, chất độc hóa học, ma túy, ô nhiễm môi trường, bóc lột sức lao động, phá thai, cho chết cách  êm dịu...; đang hạ gía thân xác với những quảng cáo, phim ảnh, văn hóa đồi trụy và những lạm dụng về tính dục...Xin cho chúng con ý thức rằng thân xác chúng con là quà tặng của Chúa đã được Chúa cứu chuộc, là đền thờ nơi Thiên Chúa ngự và sẽ được sống lại trong đời sống vĩnh cửu mai sau, để chúng con biết tôn trọng thân xác cách phải lẽ, và biết dùng thân xác để hoàn thành sứ mạng ở trần gian như mẫu gương của Chúa.
  
Thứ hai : Đức Bà đi viếng Bà Thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người.

"Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlizabét." (Lc:39,40)


 * Suy niệm : Loài người đã phạm tội, phản bội Thiên Chúa xúc phạm đến tình thương của Người và mất phúc trường sinh.Thế nhưng tình yêu của Người còn lớn hơn tội lỗi bội phần. Bằng chứng là Người đã hạ mình đi bước trước đến với con người để thực hiện cuộc hòa giải này hầu cứu chuộc con người.
 *Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, hôm nay chúng con cũng thấy lòng mình rộn rã hân hoan như Thánh Gioan Tẩy Giả ngày xưa, vì như Thánh Gioan, chúng con cũng được xoá án tội tổ tông nhờ Bí Tích Thánh Tẩy và còn hơn Thánh Gioan nữa, vì chúng con còn được Chúa viếng thăm và ở lại trong nhà tâm hồn con qua Bí Tích Thánh Thể... Xin cho chúng con biết  luôn cảm tạ tình yêu vô bờ của Chúa và xin cho chúng con biết quảng đại đáp trả để đừng phụ lòng Chúa đã viếng thăm và cứu chuộc chúng con.
 Thứ ba : Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

"Bà Maria đã tới ngày mãn nhụy khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ nằm trong nhà trọ.
                                                                                                                 (Lc: 2, 6-7)


* Suy niệm : Chúa đã vào đời, đã bước vào trần gian này với tất cả tình yêu tự nguyện. Người đón nhận tất cả vũ trụ và con người với một niềm hân hoan : dù đó là tuyết lạnh, bò lừa, máng cỏ; dù được sự quý trọng mền yêu của Đức Mẹ, Thánh Giuse, các mục đồng, được các đạo sĩ dâng tặng vật hay bị các chủ quán khinh thường xua đuổi, bị Hêrôđê truy giết  và phải trốn chạy tị nạn bên Ai Cập... Chúa  vẫn vui lòng đến với trần gian, vì Chúa yêu trần gian.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc đời chúng con, đôi lúc gặp những hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, những thất vọng trước tình người đen bạc... chúng con cũng muốn xuất thế, thoát tục... để được an thân. Nhưng lạy Chúa tấm gương vào đời cùa Chúa đã giúp chúng con hiểu rằng Chúa  muốn chúng con phải ‘sống thánh giữa dòng đời’. Xin Chúa  giúp chúng con can đảm và tích cực dấn thân để cải tạo môi trường và cuộc sống, để chính bản thân chúng con, anh chị em chúng con được sống một cuộc sống xứng đáng với phẩm giá con người hơn trong một vũ trụ ngày càng được thăng tiến hơn.
 Thứ tư : Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu vào Đền Thánh. Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.

"Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa như đã chép trong Luật Chúa rằng : Mọi con trai đầu lòng phải đuợc gọi là của thánh, dành cho Chúa.." (Lc:2, 22-23)


* Suy niệm : Chúa Giêsu xuống trần gian là để trở thành của lễ hiến tế cho Đức Chúa Cha như đã được tiên báo trước trong Cựu ước qua hình ảnh Isaac,vì chỉ có Chúa Giêsu là lễ tế duy nhất đẹp lòng Thiên Chúa. Ông già Simêon đã thoáng nhìn thấy tấn bi kịch của con trẻ này trong tương lai.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, khi biết rằng mình sinh ra và lớn lên chỉ để làm một lễ tế trên bàn thờ. Thế nhưng với một tình yêu tự hiến, Chúa đã không buồn, vì hạnh phúc là cho đi hạnh phúc, yêu tuyệt đối là dám chết cho người mình yêu. Xin cho chúng con mỗi lần dâng Thánh Lễ và nhìn lên Thánh giá, chúng con càng hiểu sâu hơn tình yêu tự hiến của Chúa và xin giúp chúng con cũng biết noi gương Chúa sẵn sàng hy sinh tự hiến vì hạnh phúc của anh chị em mình.
Thứ năm :  Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Ðền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi." (Lc:2, 46)

* Suy niệm : Là kẻ được sai đi, Chúa Giêsu luôn canh cánh bên lòng sứ mạng Chúa Cha trao phó. Dịp hành hương lên Jêrusalem lần đầu tiên, khi vào đền thờ nỗi niềm đó như bị bùng vỡ khiến Chúa quên hết mọi sự đến nỗi mọi người đã về ba ngày rồi mà Chúa vẫn chưa hay biết. Lòng nhiệt thành với sứ mạng đã khiến Chúa phá lệ một lần duy nhất trong suốt quãng đời ẩn dật.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, suốt cuộc đời Chúa chỉ tâm niệm một điều là ‘thi hành thánh ý Cha’. Dù vui hay buồn, dù sướng hay khổ, dù thành công hay thất bại... miễn sao thánh ý Cha được nên trọn và lần này thánh ý Cha muốn Chúa trở về Nazareth tiếp tục sống ẩn dật cho đến năm ba mươi tuổi, Chúa cũng đã vâng lời. Xin cho chúng con noi gương Chúa luôn nhiệt thành với sứ mạng Chúa trao nhưng là làm theo ý Cha hơn làm theo ý con.

  B. MÙA THƯƠNG :
Năm Sự Thương
(Ngắm ngày Thứ Ba và Thứ Sáu)
Thứ nhất : Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
 
"Lòng xao xuyến bồi hồi, Ðức Chúa Giêsu càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất." (Lc: 22,24)

 
* Suy niệm : Đã mang lấy thân phận con người, Chúa Giêsu cũng đã từng có lúc cảm thấy con người mình thật mong manh, bé nhỏ, yếu đuối. Rõ nét nhất là trong đêm ở vườn cây dầu, Người đã cảm thấy hãi hùng xao xuyến đến độ mồ hôi rướm máu, khi phải đối đầu với cuộc tử nạn mà Người sắp bước vào chỉ trong một vài giờ nữa thôi. 
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin rằng Chúa đã thực sự cảm thông với sự yếu đuối của loài người chúng con. Chúng con cũng thường bị khủng hoảng như thế khi bất ngờ một tai nạn chụp đến, khi khám phá ra rằng mình mắc một chứng bệnh nan y, vô phương cứu chữa, khi bị một người thân yêu phản bội, hoặc có khi chính bản thân chúng con mắc phải một lỗi lầm nghiêm trọng v.v... Xin Chúa giúp chúng con noi gương Chúa, can đảm bình tĩnh đối phó và nhất là càng phải cầu nguyện thiết tha hơn nữa như Chúa đã làm để có thể vượt qua những cơn khủng hoảng đó.
Thứ hai : Đức Chúa GiêSu chịu đánh đòn. Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.

"Bây giờ ông Philatô truyền đem Ðức Giêsu đi và đánh đòn Người." (Ga:19,1)

 * Suy niệm : Dưới làn mưa roi của những tên lính La Mã vũ phu, thô bạo, Chúa Giêsu đã cảm nghiệm thấm thía nơi từng đường gân thớ thịt của mình thế nào là sự đau đớn tột cùng trong xác thể con người, những đau đớn  tưởng chừng như không thể nào chịu nổi, Thật đúng là: ‘đoạn trường ai có qua cầu mới hay’. 
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, từ ngày Evà phạm tội và phải  lãnh án ‘mang nặng đẻ đau’ chúng con đã hiểu thế nào là cái đau nơi thân xác, và chúng con rất sợ những đau đớn đó. Nhưng dù muốn dù không nhiều lúc chúng con cũng phải chấp nhận những đau đớn ấy vì đó là hậu qủa của tội lỗi chúng con. Xin Chúa giúp chúng con can đảm chấp nhận những đau đớn ấy nơi thân xác mình, với một tâm hồn bình an và biết liên kết những đau đớn đó với những đau đớn của Chúa, để chúng con hoàn tất những gì còn thiếu sót  trong cuộc khổ nạn của Chúa hầu đền tội cho chính mình và cho những anh chị em khác.
Thứ ba : Đức Chúa GiêSu chịu đội mão gai. Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.

"Bọn lính kết một vòng gai làm vuơng miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ, rồi vả vào mặt Nguời." (Ga:19,2-3)

* Suy niệm : Người chính nhân dù có bị sa cơ thất thế và bị sỉ nhục thế nào đi nữa, tư cách của họ vẫn vượt trội những kẻ tiểu nhân đắc chí. Chúa Giêsu là một điển hình : Người im lặng chịu mọi nỗi sỉ nhục nhưng nhân cách Người vẫn sáng ngời.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường rất dễ tự ái và mất bình an tâm hồn khi nghe một lời chỉ trích, mà có khi chỉ do hiểu lầm mà thôi, và tệ hơn thế, chúng con đã phản ứng : đối phó, tự vệ một cách phẫn nộ, điên cuồng... làm cho vấn đề càng lúc càng thêm trầm trọng hơn ! Xin Chúa giúp chúng con học gương nhẫn  nhục của Chúa : tự chế bản thân, tha thứ cho người khác, bình tĩnh giải quyết vấn đề, và điều quan trọng nhất là phải năng tự kiểm để đừng bao giờ làm điều gì đáng phải hổ thẹn trước lương tâm của chính mình.
Thứ tư : Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh giá. Ta hãy xin cho được vác Thánh giá theo chân Chúa.

"Họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là gôngôtha." (Ga:19,17)

 
* Suy niệm : Sau một đêm mất ngủ với biết bao căng thẳng dồn dập, lại mới chịu một trận đòn tan nát thịt da, thế mà giờ đây lại phải gò lưng vác lấy một cây thập giá nặng nề. Nhưng vì tình yêu nhân loại Chúa vẫn sẵn lòng hy sinh để hoàn tất công trình cứu độ.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, mỗi người chúng con đều có những gánh nặng phải vác, có những bổn phận phải làm. Có những lúc chúng con cũng vui vẻ chu toàn,nhưng cũng có những lúc chúng con cảm thấy quá mệt mỏi vì gánh nặng qúa tải,và chúng con đã than vãn, bực bội, nóng nảy, hoặc chán nản muốn buông xuôi tất cả... Xin cho chúng con được chia sẻ chút tình yêu của Chúa để nhờ đó chúng con sẽ được tăng thêm sức mạnh và lòng can đảm hầu có thể vác lấy những thánh giá  mà Chúa đã trao cho chúng con.Vì lạy Chúa chính tình yêu sẽ làm cho thánh giá trở nên êm ái và nhẹ nhàng cho chúng con.
Thứ năm : Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá. Ta hãy xin cho được đóng đinh tính xác thịt vào Thánh giá Chúa.


"Họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa,mỗi người một bên, còn Ðức Giêsu thì ở giữa."(Ga:19,18)

 
* Suy niệm : Kiên quyết đi trọn con đường của mình cho đến hơi thở sau cùng. Đó không phải là một việc dễ dàng, chính Chúa Giêsu cũng đã phải nỗ lực rất nhiều; đã phải trải qua bao nhiêu thử thách, giằng co, buồn sầu; đã phải đổ biết bao mồ hôi, máu và nước mắt; và nhất là đã phải cầu nguyện để nắm bắt được ý Cha và nhận được sự trợ lực của Người.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, ‘Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của kẽ dám hy sinh tính mạng vì bạn hữu’(Ga.15,13). Thật đúng như lời Chúa, nhưng lạy Chúa, tình yêu ấy không phải chỉ xuất hiện đơn giản một lần duy nhất trong cái chết, mà nó đã ẩn tàng trong suốt cuộc sống với những công việc nhỏ bé không tên trong đời thường. Xin Chúa giúp chúng con có được tình yêu ấy, để chúng con có thể chết mỗi ngày trong việc phục vụ anh chị em mình, và để chúng con kiên trì đi trọn con đường yêu thương đó cho tới hơi thở cuối cùng. 
C.  MÙA MỪNG :
Năm Sự Mừng
(Ngắm ngày Thứ Tư và Chúa Nhật)
 Thứ nhất : Đức Chúa Giêsu sống lại. Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.

"Hai người đàn ông y phục sáng chói đứng bên họ và nói:' Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn ở đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi." (Lc:1,38)

 
* Suy niệm : Một triết gia hiện đại ở Pháp tuyên bố:"Cái kết thúc có hậu của Lễ Phục Sinh làm tôi bối rối".'Sứ điệp quan trọng chính là sứ điệp tình yêu chứ không phải sứ điệp về lòng trông cậy' (1).Nhiều Kitô hữu hôm nay cũng có một thái độ tương tự : chỉ thích chiêm ngưỡng mầu nhiệm Tử Nạn và lơ là với mầu nhiệm Phục Sinh. Nhưng thực ra Tử Nạn và Phục Sinh là hai mặt của cùng một thực tại. Hay nói cách khác, Phục Sinh là điểm tới, là đỉnh cao của việc Tử Nạn; Hạt giống thối đi không phải để bị hủy diệt, nhưng là để nẩy mầm và vươn lên hầu sinh hoa kết trái. 
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, sự Phục Sinh của Chúa là Tin Mừng, là nền tảng của lòng tin (1Cor.15,14). Nhưng chúng con chưa thực sự thấu hiểu và nhất là chưa biết sống mầu nhiệm này. Xin Chúa giúp chúng con năng suy  gẫm để sống mầu nhiệm Phục Sinh này qua những thái độ vui vẻ, lạc quan, tích cực dấn thân cải tạo môi trường, xây dựng xã hội, vun đắp tình người, làm đẹp cuộc sống, để mọi người có thể cảm nhận rằng : Đạo Chúa đích thực là TIN MỪNG PHỤC SINH cho muôn loài.
 Thứ hai : Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được lòng ái mộ những sự trên trời.

"Ðang khi chúc lành cho các môn đệ, Ðức Giêsu rời khỏi các ông và được đem lên trời." (Lc:24,51)

  
* Suy niệm : Chúa Giêsu hoàn thành sứ mạng, chiến thắng trở về vinh quang, lẽ ra cả trời đất phải tưng bừng náo nhiệt trong ca khúc khải hoàn, chứ đâu chỉ đơn giản thế này! Thế nhưng, công trình cứu độ chưa kết thúc, mà chỉ là chuyển sang một giai đoạn khác. Chúa Giêsu ẩn mình đi để cho Giáo Hội hoạt động dưới sự trợ lực, hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, trước khi ‘về trời’ Chúa đã trao lại sứ mạng loan báo Tin Mừng cho chúng con, và hứa ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế (Mt.28,19-20). Xin Chúa giúp chúng con nắm vững sứ điệp và tích cực lên đường, ra đi để làm cho muôn dân trở thành ‘môn đệ’ Chúa. Xin cho chúng con biết tiếp nối sứ mạng của Chúa, bất chấp mọi khó khăn, thử thách, để một ngày kia chúng con sẽ được Chúa trở lại đón chúng con ‘về trời’ với Chúa.
 Thứ ba : Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

"Ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho." (Cv:2,4)


* Suy niệm : Nếu Thần Khí là Đấng đã tác động nơi Chúa Giêsu từ biến cố truyền tin (Lc.1,35), rao giảng (Lc.4,1) cũng như trong suốt cuộc đời Chúa Giêsu, thì việc Chúa Giêsu trao ban Thần khí cũng có nghĩa là Chúa muốn ta sống theo tinh thần, theo lối sống của Người. Đó cũng chính là sống theo tác động của Chúa Thánh Thần. 
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, suốt đời Chúa đã luôn sống theo thánh ý Chúa Cha, dưới sự thúc đẩy, hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Và hôm nay, trao lại sứ mạng ấy cho chúng con, Chúa cũng muốn chúng con sống theo cách sống đó của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết quảng đại, mở lòng đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, để Người soi sáng trí khôn, đốt nóng lửa mến yêu, nhiệt thành trong tâm hồn chúng con, đồng thời tăng cường sức mạnh và lòng can đảm cho chúng con, ngõ hầu chúng con có thể trở nên những chứng nhân sống động cho Chúa trước mặt mọi người.
 Thứ tư : Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

“Mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình...” (lCor.15,22-2)
                     
                      
* Suy niệm : Tín điều Đức Mẹ được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác, một phần cũng căn cứ vào câu Thánh Kinh trên đây. Vinh quang của đầu tiến đến đâu thì các phần chi thể khác cũng lần lượt tiến tới đó. Chúa Giêsu đã sống lại, rồi đến Đức Mẹ, và sau này là đến lượt tất cả mọi người chúng ta, những ai liên đới với Đức Kitô.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, chính trong sự liên đới với Chúa, mà cuộc đời, vận mệnh chúng con sẽ đổi thay : nhờ liên kết trong Chúa, chúng con được gọi Thiên Chúa là Cha; nhờ gắn bó với Chúa trong nhiệm thể Ngài là Giáo Hội, chúng con được hết ơn này đến ơn khác; nhờ kết hiệp với Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, chắc chắn chúng con sẽ được sống lại với Ngài. Xin Chúa giúp chúng con luôn gắn bó với Chúa trong mọi nơi, mọi lúc, dù vinh hay nhục, dù sướng hay khổ. Bởi vì nếu ai dám cùng chết với Chúa mới được cùng sống và hiển trị với Ngài. (cf.2Tim.2,11-12)

 Thứ năm : Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên Trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên thiên đàng.

"Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi." (Lc:2,46)


* Suy niệm: Dù chỉ giản dị với những việc không tên, những hy sinh âm thầm của một người phụ nữ, Đức Mẹ đã là người cộng tác đắc lực nhất trong công trình cứu độ loài người của Chúa. Và Đức Mẹ đã xứng đáng được Chúa Cha tôn phong làm Nữ Vương Trời Đất, vì Mẹ đã sống trọn cuộc đời ‘VÌ CHÚA VÀ CHO  CHÚA’. 
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, sự thưởng công của Chúa không hệ tại ở việc làm lớn hay nhỏ, địa vị cao hay thấp, mà chính là ở lòng mến yêu nhiều hay ít, làm vì mình hay làm vì Chúa, và có biết liên kết với Chúa hay không. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết kết hiệp với Chúa và chỉ sống ‘VÌ CHÚA VÀ CHO CHÚA’ mà thôi, để bây giờ và sau này, chúng con mãi mãi được chia sẻ sự sống và hạnh phúc với Ngài.
D. MÙA SÁNG :
Năm Sự Sáng
(Ngắm ngày Thứ Năm)

Thứ nhất : Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. Ta hãy xin cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời.

"Khi Ðức Chúa Giêsu chịu phép rửa xong, có tiếng từ trời phán: 'Ðây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.' " (Mt:3, 16-17)


 * Suy niệm : Chúa Giêsu vô tội, nhưng vì muốn nên một với nhân loại tội lỗi, Chúa đã trở thành tội nhân. Chúa đến trần gian gánh tội muôn người, để cứu con người khỏi vòng nô lệ tội lỗi. Dòng sông Giođan đen ngòm vì tội lỗi, nay lại trở nên trinh trong nhờ Chúa Giêsu cúi xuống và nhận chìm trong đó. Điều này làm Chúa Cha rất hài lòng. 
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, Xin cho các tội nhân biết quay về với Thiên Chúa qua Bí Tích Rửa Tội và Giao Hoà. Xin đừng có ai mang mặc cảm tội lỗi, nhưng hãy đến với lòng thương xót Chúa. Xin cho các linh mục biết kiên nhẫn và yêu thương hối nhân, đặc biệt nơi Bí Tích Giải Tội.
Thứ hai : Đức Chúa Giêsu làm phép lạ hóa nước thành rượu tại Cana. Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng Đức Chúa Trời.

" Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Ðức Chúa Giêsu. Ðức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự." (Ga:2, 1-2)



* Suy niệm : Phép lạ nước lã biến thành rượu ngon, đây là dấu lạ Chúa Giêsu làm để tiên báo bữa tiệc cánh chung, Ngài sẽ thiết đãi Dân Ngài một cách dư dật. Phép lạ hoá bánh ra nhiều Chúa làm để nuôi đám đông dân chúng cũng mang ý nghĩa này.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, Xin cho nhân loại nhận ra “hôn nhân đồng phái” là một nguy hại cho nhân loại. Xin cho đôi vợ chồng mãi luôn chung thuỷ. Xin cho nhân loại biết chạy đến với Mẹ Maria từ mẫu để được Mẹ thương giúp. Xin cho các đôi hôn nhân biết mời Chúa Giêsu và Đức Mẹ luôn hiện diện trong gia đình họ để được chúc phúc và cứu giúp.
Thứ ba : Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và ơn thống hối. Ta hãy xin cho được ơn hoán cải tâm hồn.

"Ðức Chúa Giêsu nói: 'Thời kỳ đã mãn, và Triều Ðại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào tin Mừng." (Mc:1, 15)



* Suy niệm : Suốt thời hoạt động nơi dương thế, Chúa Giêsu đã sống yêu thương và dạy cho người ta biết về tình yêu của Thiên Chúa Cha. Ngài cũng chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỉ. Bị bệnh tật và bị quỉ ám là dấu chỉ con người đang bị thần ác khống chế. Vì thế cần phải sám hối tội lỗi và trở về với Thiên Chúa.
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, Xin cho các vị mục tử luôn biết yêu thương, siêng năng giảng dạy và ban Bí Tích Hoà Giải cho đoàn chiên. Xin cho có nhiều ơn gọi linh mục, tu sĩ để thêm người phục vụ cho các linh hồn. Xin cho các tội nhân được ơn sám hối và đến với Bí Tích Hoà Giải để được bình an.
Thứ tư : Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor. Ta hãy xin cho được luôn luôn lắng nghe lời Người.

"Từ đám mây có tiếng phán rằng : Ðây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người."(Lc:9, 35)



* Suy niệm : Trong cuộc biến hình, Chúa Giêsu phần nào biểu lộ vinh quang thiên tính của Chúa; đồng thời biến cố Vượt Qua sắp tới của Ngài cũng được đề cập trong cuộc đàm thoại với Môsê và Elia. Con đường thập giá nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Thập Giá sẽ dẫn đến vinh quang Phục Sinh và làm phát sinh ơn Cứu Độ cho nhân loại. 
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, Xin cho người đau khổ về tâm hồn cũng như thể xác biết hiệp thông đau khổ với Đức Giêsu để cũng sẽ được vinh quang với Ngài. Xin cho mọi tiến bộ về khoa học kỹ thuật phục vụ cho hạnh phúc con người. 
Thứ Năm : Đức Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể. Ta hãy xin cho được siêng năng rước Mình Máu Thánh Người.

"Trước Lễ Vượt Qua, Ðức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng." (Ga: 13,1)


* Suy niệm : Chính lúc bị nhân loại phản bội và bị giết chết, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể. Ngài tìm cách khác để ở lại với nhân loại cho đến tận thế. Chúa đã yêu và yêu tới cùng. Ôi một tình yêu cao vời, sâu thẳm !
* Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, Xin cho các Kitô hữu siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ với lòng yêu mến và tôn kính, đặc biệt thánh lễ Chúa Nhật và lễ trọng. Xin cho các linh mục sống thánh thiện, đầy niềm tin để thánh lễ được cử hành cách sốt sắng. Xin Bí tích Tình Yêu dạy chúng con biết yêu thương nhau bằng những hành động bác ái cụ thể hằng ngày.

(Theo kinhmancoi.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét