29 tháng 10, 2011

Phẩm trật và Sứ mạng


            Giáo huấn của các bài đọc Kinh Thánh trong Chúa nhật XXXI thường niên nhắc nhớ đến trách nhiệm, phẩm giá và đời sống của hàng tư tế, giáo sĩ thời Cựu Ước, đến thời Chúa Giêsu và cả Giáo hội hôm nay. Lời Chúa nhắc nhở hàng giáo sĩ phải sống trung thực với sứ vụ, nhưng cũng mời gọi mọi người hãy biết vâng phục các vị chủ chăn trong tinh thần yêu mến Chúa và Giáo hội.
            Theo bài đọc 1 trích sách Ml 1, 14-2,2.8-10 cho thấy, sau khi đi lưu đày về, đền thờ đã được tái thiết, nền phụng tự cũng được thiết lập lại, nhưng sự nhiệt thành của những ngày đầu tiên dần bị biến mất, thay vào đó là sự lạnh nhạt, thờ ơ và thiếu quan tâm đến dời sống tôn giáo. Nhiều tư tế không còn lưu tâm đến trách nhiệm của mình, bỏ bê công việc tôn vinh danh Chúa, làm gương mù gương xấu khiến cho nhiều người đi sai đường lối Thiên Chúa và hủy bỏ giao ước. Do đó tiên tri Malakhi lên tiếng trách mắng nghiêm khắc những tư tế Do Thái đã làm việc cẩu thả, biếng nhác và giả dối trong khi thi hành tác vụ. Việc các tư tế không chu toàn trách nhiệm của mình không chỉ xúc phạm đến Chúa mà còn xúc phạm đến anh em, vì tất cả cùng được Thiên Chúa tạo dựng, cùng là anh em với nhau, cùng ký chung một giao ước với Chúa. Cho nên, hủy bỏ giao ước cũng là hủy bỏ tình thân với anh chị em. Lời sấm của Malakhi, phân tích sâu sắc một số lý do khiến chúng ta bỏ xa lời Chúa dạy, bởi vì phần đông cũng như dân Do Thái xưa, chỉ biết tìm hư danh, coi thường giới răn Chúa, để rồi khinh rể anh chị em. Hậu quả nặng nề khủng khiếp Thiên Chúa sẽ giáng xuống trên họ.
            Thật vậy, óc tham vọng, tính háo danh thời cựu ước đã lan tỏa đến những người luật sĩ và biệt phái thời Chúa Giêsu, nói lên tinh thần thống trị của họ trên dân Chúa, Họ đã chiếm đoạt những quyền lợi chỉ thuộc về Thiên Chúa. Khi vạch trần tính xấu của họ, Chúa Giêsu đồng thời cũng cảnh giác Giáo hội trước những nguy cơ lây nhiễm căn bệnh trầm kha này. Người buộc tội họ là đạo đức giả. Họ là những chuyên gia Luật Mô-sê nhưng lại không thực hành điều giảng dạy. Thay vì phục vụ Thiên Chúa và dân Người, họ đã trở nên những người phục vụ chính mình, đầy lòng kiêu căng và tự mãn với vai trò quan trọng và địa vị của mình trong xã hội. Việc này làm Chúa Giêsu nổi giận, vì họ chất gánh nặng lên người ta nhưng chính họ lại “không buồn động ngón tay vào”. Khi đề cập đến các khuyết điểm của những luật sĩ và biệt phái, Chúa Giêsu lên án và khuyên mọi người đừng bắt chước theo lối sống của họ. Tuy nhiên, Chúa vẫn căn dặn mọi người phải biết vâng theo những lời của họ trên tòa Mô-sê. Vì vậy, một Kitô hữu thực sự không bao giờ dựa vào nhân cách cá nhân của một giáo sĩ nào để phủ nhận chân lý họ rao truyền, nhất là Tin Mừng mà họ rao giảng. Tự thân Tin Mừng có giá trị tuyệt đối của nó. Những chân lý và giá trị ấy không bị thay đổi bởi tính xấu của người quảng bá. Lời Chúa cảnh tỉnh hàng giáo sĩ nhưng cũng mời gọi mỗi người Kitô hữu biết cảm thông, cầu nguyện cho các vị chủ chăn của mình. Ngày nay không hiếm những trào lưu bài giáo sĩ chỉ vì sai lầm của một vài cá nhân nào đó, hay chỉ vì quyền lợi cá nhân không được thỏa mãn… Thay vì tìm kiếm chỉ trích những lỗi lầm thì trong tinh thần huynh đệ nên thẳng thắn góp ý, cầu nguyện và cộng tác giúp nhau nên tốt hơn. Bởi vì, trong Giáo hội, Chúa Giêsu đã ủy thác kho tàng Tin Mừng cho các Tông đồ và những người kế vị các ngài là các vị chủ chăn. Cho nên để sống đúng Lời Chúa đòi hỏi Kitô hữu phải biết vâng lời giáo huấn của Giáo hội. Khi giảng dạy huấn quyền, Giáo hội thực thi năng quyền đã được chính Chúa Giêsu ủy thác. Do đó, vâng lời huấn quyền của Giáo hội là vâng lời chính Chúa.
Ngoài ra Lời Chúa hôm nay còn là lời nhắc nhở mọi người sống tình hiệp thông huynh đệ. Tất cả mọi phần vụ nhằm mục đích phục vụ ơn cứu độ chung và giúp nhau nên thánh. Các Giám mục, Linh mục rất được quí mến, tôn trọng không phải bởi quyền cao chức trọng mà chính bởi đời sống dấn thân hy sinh vì tình yêu dành cho cộng đoàn dân Chúa được trao phó. Cũng như trong thư gửi giáo đoàn Thessalonica, thánh Phao-lô có nhắc lại : điều làm cho ngài vui mừng chính là lời Thiên Chúa được mọi người đón nhận, và Lời Chúa đã phát huy tác dụng nơi cộng đoàn này, đã sinh hoa trái tốt đẹp trong cuộc sống của mỗi người. Đối với các vị chủ chăn ngày nay, sự ngưỡng mộ, lòng yêu mến mà tất cả mong muốn được giáo dân thể hiện không phải là chăm lo cho các ngài về phương diện vật chất, nhưng chính là giáo dân biết yêu mến đón nhận và sống Lời Chúa.
Chúa Giêsu đã hiến mình trên thập giá và nơi bàn thờ là mẫu gương cho mọi người noi theo trong tinh thần khiêm tốn dấn thân phục vụ anh chị em mình. Nghĩa là thái độ của người lãnh đạo tôn giáo, phải là thái độ của một tôi tớ khiêm nhường hết lòng phục vụ Thiên Chúa và anh em trong tinh thần mến Chúa yêu người. Xin Chúa ban ơn trợ giúp và hướng dẫn các vị chủ chăn luôn sống đúng phẩm trật và sứ mạng của mình như lời Người nói : Ta đến không phải để được phục vụ, mà đến để phục vụ.

Phanxicô Xaviê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét