19 tháng 10, 2012

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN - Năm B




Is 53,10-11 ; Tv 32 ; Dt 4,14-16 ; Mc 10,35-45.


Bài đọc 1                                
Is 53,10-11

10        Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ.
            Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội,
            người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn,
            và nhờ người, ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu.
11        Nhờ nỗi thống khổ của mình,
            người sẽ nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện.
            Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta,
            sẽ làm cho muôn người nên công chính
            và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ.



Đáp ca                                     Tv 32,4-5.18-19.20 và 22 (Đ. c. 22)

Đáp :    Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa,
            như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.

4          Vì lời Chúa phán quả là ngay thẳng,
            mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
5          Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
            tình thương Chúa chan hoà mặt đất.               Đ.

18        Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa,
            kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
19        hầu cứu họ khỏi tay thần chết
            và nuôi sống trong buổi cơ hàn.                      Đ.

20        Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa,
            bởi Người luôn che chở phù trì.
22        Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa,
            như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.         Đ.



Bài đọc 2                                 Dt 4,14-16

14 Thưa anh em, chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giê-su, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin. 15 Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. 16 Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.



Tung hô Tin Mừng                 Mc 10,45b

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người. Ha-lê-lui-a.



Tin Mừng                                Mc 10,35-45

35 Khi ấy, hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói : "Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây." 36 Người hỏi : "Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì ?" 37 Các ông thưa : "Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang." 38 Đức Giê-su bảo : "Các anh không biết các anh xin gì ! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không ?" 39 Các ông đáp : "Thưa được." Đức Giê-su bảo : "Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống ; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. 40 Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được."
41 Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. 42 Đức Giê-su gọi các ông lại và nói : "Anh em biết : những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 43 Nhưng giữa anh em thì không được như vậy : ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em ; 44 ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. 45 Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người."

Chi tiết :
  •  (c.35) Giacôbê và Gioan là hai môn đệ thân cận nhất của Chúa Giêsu. Họ đã ở cùng Ngài khi Chúa Giêsu biến hình trên núi. Có lẽ vì thế mà cách họ xin Chúa Giêsu giống như cách một đứa trẻ vòi quà, muốn ngườI cho nhận lời trước khi biết mình nhận lời cho cái gì! Điều hai ông xin cho thấy hai ông đầy tham vọng, chẳng màng gìđến anh em mình.
  •  (c.37) Bắt đầu từ chương 8:31 đến đoạn này, tính ra Chúa Giêsu đã tiên đoán cuộc thương khó và cái chết của Chúa đến ba lần rồi, thế mà các môn đệ của Người vẫn không hiểu. Chúa rất kiên nhẫn biết bao đối với các môn đệ của Người.
  • (c.38) "Chén uống" và "phép rửa" là dấu chỉ cuộc thương khó và cái chết của Chúa Giêsu. Thánh Maccô đã nối liền hai sự việc trong đời Chúa Giêsu: việc Ngài nhận phép rửa ở sông Giodan, và chết trên cây thánh giá. Thánh Phaolô về sau cũng giảng dạy rằng chịu phép rửa là cùng chịu chết với Đức Kitô.
  • (c.41) Chúa Giêsu đã không la mắng hai ông Giacôbê và Gioan ngay sau khi nghe lời đòi hỏi của hai ông. Có thể Chúa muốn cho hai ông thấy hậu quả của tham vọng là sự mất bình an ở giữa cộng đoàn của các ông.
  • (c.42) "áp đặt trên họ quyền bá chủ" diễn tả một cách thật tượng hình quyền thế của người thủ lãnh.
  •  (c.43) Danh từ "đầy tớ ", diakonos, có nghĩa là "người hầu bàn".
  •  (c.45) Chúa Giêsu diễn tả vai đầy tớ của mình: là ngườI hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. "Giá chuộc" có nghĩa là giá phải trả để chuộc, để giảI thóat, như khi giải thoát một người nô lệ.
Ý chính :

         Địa vị và quyền hành đã gây ra chia rẽ giữa các môn đệ. Khiến các ông không thấy  mục đích chính theo Chúa. Vì thế, trước lời loan báo của Đức Giêsu về cuộc khổ nạn, các ông vẫn không hiểu, dù Người đã nói đến lần thứ ba. Đức Giêsu nói rõ, con đường của Người là con đường đau khổ, là chấp nhận chén đắng. Sự thanh tẩy là từ bỏ mình, là khiêm tốn phục vụ như một đầy tớ của mọi người. Đó mới là vinh quang đích thực của Đức Giêsu và của những môn đệ Người.

Gợi ý suy niệm :
  1. Điều gì đã thúc đẩy hai ông Giacôbê và Gioan xin Đức Giêsu những địa vị tốt nhất ? Tại sao các môn đệ khác lại ghen tức đến như thế ?
  2. Bạn nghĩ gì về lời dạy của Đức Giêsu liên quan đến sự phục vụ ?
  3. Bạn có thái độ nào về việc phục vụ người khác ? Bạn hành động cách tư nhiên trong tinh thần phục vụ, hay bạn cảm thấy khó khăn khi phục vụ người khác ?
  4. Chúng ta cần từ bỏ điều gì để có thể phục vụ người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét